1900 0224
HỆ THỐNG VISION VÀ VISION SENSOR
HỆ THỐNG VISION VÀ VISION SENSOR

Sự khác nhau giữa hệ thống Vision và Vision Sensor

Vision sensor thực hiện kiểm tra đơn giản như trả lời câu hỏi có - không đơn giản trên dây chuyền sản xuất. Hệ thống vision thực hiện một số việc phức tạp như giúp một cánh tay robot hàn các bộ phận lại với nhau trong một nhà máy tự động.

Machine Vision sensor thu nhận sóng ánh sáng từ ống kính của máy ảnh và hoạt động cùng với bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số (DSP) để dịch dữ liệu ánh sáng thành pixel tạo ra hình ảnh kỹ thuật số. Phần mềm phân tích các mẫu pixel để tiết lộ sự thật quan trọng về đối tượng được chụp ảnh.

Hệ thống vision và vision sensor

Sản xuất tự động không có nghĩa robot chế tạo xe bán tải và điện thoại thông minh. Nhiều tác vụ nhà máy tự động yêu cầu loại dữ liệu vision đơn giản, dễ hiểu:

Có mặt hay vắng mặt: có bộ phận nào trong trường nhìn của cảm biến không? Nếu cảm biến trả lời có, thì phần mềm machine vision cho phép di chuyển bộ phận đến đúng vị trí của nó trong quy trình sản xuất.

Điều tra: bộ phận có bị thiếu sót hay hư hỏng gì không? Nếu cảm biến nhìn thấy các khuyết tật, thì bộ phận đó sẽ bị loại bỏ khỏi dây chuyền sản xuất.

Nhận dạng ký tự quang học (OCR): phần chứa các từ hoặc văn bản cụ thể không? Trả lời câu hỏi này có thể giúp hệ thống tự động phân loại sản phẩm theo tên thương hiệu hoặc mô tả sản phẩm.

Hệ thống machine vision sử dụng nhiều cảm biến để thực hiện các tác vụ cơ bản và đối mặt với nhiều thách thức phức tạp hơn:

Hướng dẫn/căn chỉnh: để đạt được độ chính xác và căn chỉnh cho các bộ phận yêu cầu, hệ thống vision sử dụng các cảm biến để xác định vị trí chính xác của chúng và đặt chúng ở đúng vị trí cần thiết. Việc căn chỉnh như vậy được thực hiện thông qua hướng dẫn từ hệ thống vision.

Đọc mã: Các mã trên bao bì và các thành phần riêng lẻ chứa dữ liệu quan trọng mà hệ thống thị giác sử dụng để thu thập thông tin trong thời gian thực. Thông tin này được sử dụng để phân loại thành phẩm và phân biệt giữa các bộ phận trong quy trình sản xuất.

Đồng hồ đo/đo lường: Bộ cảm biến có thể đảm bảo được rằng các bộ phận được gia công được cắt theo kích thước thích hợp.

Hình ảnh 3D: Các bộ cảm biến tạo ra hình ảnh đại diện ba chiều của các bộ phận và sản phẩm, giúp tự động hóa việc kiểm tra và thông báo cho các cánh tay robot biết nơi nhận và đặt các bộ phận một cách chính xác và hiệu quả.

hệ thống vision và vision sensor

Mỗi công ty cần quyết định liệu họ cần sử dụng vision sensor đơn giản hay hệ thống machine vision tiên tiến hơn. Vision sensor được thiết kế để dễ cài đặt và triển khai, giúp nhân viên nhà máy có thể thiết lập và cấu hình chúng một cách đơn giản mà không cần sự hỗ trợ nhiều từ bên ngoài. Nếu công việc chụp ảnh chỉ yêu cầu một quyết định đơn giản là có đi hay không đi, thì Vision Sensor có thể đáp ứng đủ nhu cầu của công ty.

Tuy nhiên, các hệ thống Vision đòi hỏi nhiều kinh nghiệm hơn và đầu tư đáng kể về thời gian và tiền bạc cho việc cấu hình, lắp đặt và đào tạo. Thường thì các công ty sẽ tìm đến các nhà tích hợp bên thứ 3, những người có chuyên môn sâu về cài đặt hệ thống tầm nhìn để được hỗ trợ.

Mỗi công ty trong lĩnh vực machine vision đều có những đặc điểm riêng để phân biệt giữa hệ thống và cảm biến thị giác máy.

Ví dụ, Cognex có các cảm biến thị giác được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, như kiểm soát chất lượng trong ngành chế biến thực phẩm. Hệ thống thị giác kết hợp phần mềm tiên tiến với các camera công nghiệp để cho phép nhiều ứng dụng tự động hóa nhà máy. Tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng của mỗi công ty, họ có thể lựa chọn giữa cảm biến đơn giản hoặc hệ thống machine vision tiên tiến hơn để đáp ứng các yêu cầu sản xuất và kiểm soát chất lượng sản phẩm của họ.

Cách để phân biệt giữa hệ thống vision và vision sensor một cách rõ ràng, bạn hãy tưởng tượng hàng trăm chai bia trên dây chuyền sản xuất nhà máy đóng chai. Vision sensor có thể đảm bảo mọi chai đều có nắp. Nếu có nắp ở đó, thì chai sẽ được phê duyệt và gửi đến nơi đóng gói, nơi một bộ cảm biến khác đảm bảo rằng cứ sáu gói thì có sáu chai. Tuy nhiên, để đáp ứng các yêu cầu khác như xác định khi nào nắp chai bị lệch góc hoặc đảm bảo rằng mỗi gói sáu chai chỉ chứa cùng loại bia, công ty đóng chai cần sử dụng hệ thống vision phức tạp hơn.

New Ocean cung cấp giải pháp trọn gói, giải pháp xử lý ảnh tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giải pháp tự động hóa, chúng tôi biết cách thức triển khai giải pháp hiệu quả, tránh các sai sót khiến hệ thống hoạt động không ổn định.

>>> Xem thêm: HỆ THỐNG VISION LÀ GÌ? HỆ THỐNG VISION ĐƯỢC ỨNG DỤNG NHƯ THẾ NÀO TRONG SẢN XUẤT?

---------------------------------------------------------- 

THÔNG TIN LIÊN HỆ 

Công ty TNHH Hệ thống Tự động Đại Dương Mới (New Ocean Automation System) 

Website: New Ocean Automation System

Hotline: 1900 0224 

Email: customercare@new-ocean.com.vn