Về cơ bản, Dịch vụ hậu cần (logistics) là một chuỗi nhiều hoạt động xoay quanh hàng hóa như: đóng gói, bao bì, lưu trữ hàng hóa, kho bãi, bảo quản… Tại Việt Nam, tiềm năng phát triển dịch vụ logistics là rất lớn. Với các thế mạnh như sự gia tăng của việc trao đổi thương mại quốc tế và vị trí địa lí thuận lợi. Trong tương lai, dịch vụ cung cấp logistics hứa hẹn trở thành ngành kinh tế quan trọng. Đóng góp tới 15% GDP của cả nước.
+ Số hóa chuỗi cung ứng (Digitalization) là quá trình ứng dụng các giải pháp công nghệ mới. Cũng như các nguồn lực khác để thiết kế lại các quy trình chuỗi cung ứng. Với mục đích đáp ứng nhu cầu lớn hơn của khách hàng và mang lại doanh thu cao hơn. Trong đó, Internet of Things (IoT) giữ vị trí then chốt như một giải pháp công nghệ mang tính ứng dụng cao. Giúp cho các công ty giám sát hàng tồn kho. Cũng như quản lý kho hàng, tối ưu hóa các tuyến vận chuyển hàng hóa.
+ Phương tiện vận tải tự điều khiển (Self-driving vehicles) là khái niệm áp dụng công nghệ AI. Cho các phương tiện từ xe tải cho đến các robot vận tải chặng cuối. Trong tương lai, các phương tiện này sẽ được tối ưu trong các không gian chung (đường cao tốc, đường thành phố). Để tối ưu hóa các hoạt động logistics và tăng tính an toàn.
+ Phân tích dữ liệu khủng (Big data in logistics) sẽ giúp các doanh nghiệp có quyết định đầu tư sáng suốt nâng cấp kịp thời.
Góp phần đơn giản hóa cách thức mà các nhà cung cấp dịch vụ Logistics hoạt động. Ngày nay, khái niệm về robot AI và tự động hóa cũng được triển khai rộng rãi trong chuỗi cung ứng. Với vai trò hỗ trợ người lao động. Thực hiện nhiệm vụ lặp đi lặp lại và những công việc thử thách về thể chất.
+ Vận chuyển an toàn (Safety logistics) hỗ trợ bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng. Đẩy lùi được các lo ngại về an ninh mạng đang là một trong những ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra, các công ty Logistics còn phải lưu ý đến việc hàng hóa bị thất thoát. Hư hỏng bên cạnh việc mất, đánh cắp dữ liệu.
Nền tảng công nghệ đám mây (Cloud technique in logistics)
Sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ Logistics có thể kích hoạt. Hủy kích hoạt các dịch vụ tùy chỉnh theo nhu cầu (sử dụng phương thức trả tiền cho mỗi lần sử dụng). Điều này cho phép các nhà cung cấp dịch vụ mở rộng mô hình của mình. Giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí trong phát triển, thiết lập và bảo trì cơ sở hạ tầng CNTT riêng.